Marketing online hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu

Bạn có đang đầu tư, phát triển một chiến lược online marketing hay internet marketing cho doanh nghiệp của bạn? Bạn cảm thấy rối bời, choáng ngợp vì không biết bắt đầu từ đâu?

Đừng lo, tôi sẽ giúp bạn. Dưới đây là hướng dẫn về chiến lược online marketing mà bạn đang tìm kiếm.

Internet là nơi có nhiều cơ hội để bạn bắt đầu khởi nghiệp hay phát triển việc kinh doanh. Và tôi sẽ giúp bạn tận dụng những cơ hội tuyệt vời này.

Nếu bạn không biết phát triển một chiến lược online marketing hiệu quả thì bạn đã bỏ đi một tiềm năng có được mức doanh thu lớn. Vì vậy, ngay bây giờ đừng để lãng phí thời gian, hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng chúng.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về Marketing online là gì (hay online marketing là gì) trước nhé!
 

Marketing online là gì?


Marketing online là các hoạt động marketing của doanh nghiệp hay thương hiệu được thực hiện trên internet. Bạn có thể nghe đến một số thuật ngữ khác như “internet marketing”, “online marketing” hay “digital marketing.”

Ngược lại các hoạt động marketing của doanh nghiệp không được thực hiện trên internet được gọi là offline marketing. Hiện nay việc thực hiện marketing offline hầu hết là để hướng người dùng đến marketing online.

Bạn cũng cần lưu ý rằng online marketing mang nghĩa rộng hơn nhiều so với online advertising. Offline marketing cũng vậy. Việc quảng cáo trả tiền chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược online marketing tổng thể.
 

Chiến lược marketing online là gì? – Cách thức Online marketing hoạt động


Đối với hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu, mục tiêu online marketing cũng giống như hầu hết bất kì loại hình marketing, quảng cáo khác.

Mục tiêu chính của marketing online là thu hút và duy trì sự chú ý của mọi người.

Một khi bạn có được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết đến bạn (Know). Khi họ biết đến bạn, bước tiếp theo họ sẽ thích bạn (Like). Và sau khi họ thích bạn, mục tiêu của chính bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust)

Mô hình Know – Like – Trust biến khách hàng tiềm năng thành người mua trong Marketing Online

Đây được gọi là KLT (know, like, trust – biết đến, thích và tin tưởng) và nó là công thức được thực hiện theo thời gian để biến khách hàng tiềm năng thành người mua.

Sự khác biết duy nhất chính là online marketing được thực hiện trong một thế giới ảo thay vì một thế giới thật.
 

Online marketing diễn ra như thế nào?


Thay vì bạn cố gắng được một ai đó đến tận địa điểm trung bày sản phẩm của bạn thì chỉ cần cố gắng đưa họ đến website của bạn.

Một tỷ lệ nhất định những người đến với trang web của bạn sẽ mua hàng. Thách thức chính là bạn không thể nói chuyện với họ khi họ đang xem xét sản phẩm. Bạn thậm chí còn không biết là họ đang ở đó.

Vậy làm sao để có thể xây dựng KLT khi bạn không thể nói chuyện với mọi người?

Đó chính là lí do vì sao việc viết blog và content marketing trên Google trở nên phổ biến ngày nay.

Bạn có thể xây dựng KLT với content của bạn. Bạn cũng có thể thu hút khách hàng đăng ký vào danh sách email và tiếp tục liên lạc với họ trong suốt nhiều tuần, tháng, năm. Đây là một cách phổ biến để xây dựng KLT.

Tôi sẽ có một bài viết chia sẻ sâu hơn về những kiến thức này. Tất cả những gì bạn cần biết bây giờ là làm thế nào để mọi người ghé thăm website của bạn và:

 1.Mua sản phẩm, dịch vụ của bạn
 2. Để lại email hay thông tin của họ để bạn có thể tiếp tục liên lạc với họ trong tương lai.

Những điều trên đây là sơ bộ về cách một chiến lược online marketing hoạt động.
 

Lợi ích của marketing online là gì?


1.Marketing online rẻ hơn nhiều so với các hình thức marketing và quảng cáo truyền thống.
2.Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thị trường – khách hàng mục tiêu và liên lạc với họ.
3.Dễ sử dụng
4.Có thể sử dụng để tạo doanh thu và thậm chí là điều hành toàn bộ doanh nghiệp mà không cần phải có một văn phòng thật sự.
5.Thường được mở rộng trên quy mô lớn và ít rắc rối

Mặc dù online marketing mang đến rất nhiều giá trị to lớn. Tuy nhiên nó cũng mang đến không ít trở ngại. Các chiến lược, chiến thuật liên tục được thay đổi.

Ngày nay, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và rất khó để có thể theo kịp, đặc biệt là khi bạn không rành về chúng. Điều này được thấy rõ ở những doanh nghiệp nhỏ hơn là các công ty lớn. Tuy nhiên nó cũng khá phổ biến.
 

Xây dựng website: Bước đầu tiên cho chiến lược online marketing của bạn


Đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam, online marketing thường bắt đầu với website. Đây được xem là căn cứ của doanh nghiệp, nơi diễn ra các giao dịch, nơi mọi người liên hệ với bạn để mua sản phẩm.

Việc xây dựng web ngày nay dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên nó cũng ẩn chưa rất nhiều khó khăn đối với những người mới bắt đầu.

Một trong những sai lầm phổ biến mà mọi người hay mắc phải là cố gắng xây dựng website của mình như một trang PR sản phẩm thay vì cung cấp giá trị để chuyển đổi lưu lượng truy cập.

Xây dựng một website chỉ là một bước đầu tiên rất nhỏ trong việc thực hiện chiến lược online marketing. Giá trị thực sự của một trang web nằm ở lượng truy cập của người dùng và khả năng chuyển đổi lượng truy cập đó thành khách hàng tiềm năng hoặc người mua.

Một lỗi khá phổ biến khác là xây dựng trên closed-box platform không có tỷ lệ. Các nhà xây dựng website như Wix và Squarespace rất nổi tiếng vì họ hứa hẹn sẽ mang đến sự dễ dàng cho nền tảng này. Tuy nhiên chúng còn tồn tại nhiều nhược điểm và hạn chế.

Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn đang xây dựng chiến lược marketing online nghiêm túc bạn nên xây dựng nó trên nền tảng WordPress.

Đọc đến đây thì chắc hẳn bạn đã hình dung rõ hơn về chiến lược marketing online là gì rồi. Vậy có những chiến lược marketing online nào mà bạn nên biết? Cùng khám phá 6 chiến lược marketing online sau đây nhé!
 

Chiến lược và cách marketing online hiệu quả:


Đã đến lúc tôi sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết về các chiến lược online marketing cụ thể.

Điều quan trọng trước khi bắt đầu là bạn phải xác định mục tiêu để có thể chọn chiến lược online marketing cụ thể và tập trung nỗ lực vào chiến lược đó.

Bắt đầu nào…
 

Chiến lược marketing online #1: Content marketing


Một trong những chiến lược cốt lõi để thúc đẩy traffic đến một website chính là content marketing.

Bạn cần tạo content đủ hấp dẫn, giải trí và hữu ích để thu hút sự chú ý của thị trường mục tiêu của bạn.

Content marketing khá phổ biến hiện nay vì nó có hiệu quả vô cùng cao. Không những thế nó còn giúp mở rộng quy mô, tăng thêm giá trị và quan trọng nhất là nó không mất phí. Bài viết mà bạn đang đọc chính là một cách content marketing.

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp hay một online marketer, điều bạn cần làm là tìm ra loại content nào hoạt động tốt nhất để thu hút sự chú ý của khán giả và chuyển họ thành khách hàng tiềm năng và bán được hàng.

Tiếp theo đây tôi sẽ cho bạn xem một số chiến lược cốt lõi và phổ biến nhất. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ và có thể chọn lựa cho mình chiến lược phù hợp.
 

1.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và viết blog (seo)


Viết blog là việc đăng tải các bài viết lên internet.

SEO là phương pháp để các bài viết và page của website được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm để thu hút được nhiều người dùng.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược viết blog & SEO:

1.Viết và xuất bản các bài blog thu hút đối tượng mục tiêu theo nhiều cách khác nhau.
2. Đối tượng mục tiêu tìm thấy các bài viết bằng cách tìm kiếm các chủ đề liên quan hoặc xem các bài viết của bạn trên các kênh social media và trên các website khác.
3. Đối tượng mục tiêu nhận được rất nhiều giá trị từ bài viết. Từ đó mà họ quyết định muốn mua các sản phẩm từ bạn hay nhận thêm sự tư vấn từ bạn (đăng kí email để nhận thêm thông tin, liên hệ trực tiếp)

Tuy nhiên, điều đó thật sự không hề dễ dàng. Không đơn giản là bạn chỉ cần ngồi xuống viết một bài và publish chúng trên trang web của bạn.

Để bắt đầu, bạn cần phải biết chính xác chủ đề cần viết. Để thực hiện được điều này, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì và có bao nhiêu traffic cần đạt được.

Đây là lúc SEO bắt đầu phát huy tác dụng.

Vì thị trường mục tiêu của bạn sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google để tìm content nên bạn cần đảm bảo rằng mọi người đang tìm kiếm những gì bạn đang publish.

Bạn cũng cần phải viết content chất lượng cao nhất có thể để thu hút người dùng. Lí do là vì hiện này có rất nhiều content cạnh tranh trên khắp thế giới và có rất nhiều trang web được lập ra để cạnh tranh và thu hút sự chú ý của mọi người.

Nếu bạn nghĩ rằng đây là một công việc khó khăn, bạn đã đúng. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện tốt việc viết blog và SEO, bạn có thể tìm kiếm hàng chục nghìn và thậm chí là hàng trăm nghìn khách hàng truy cập được nhắm mục tiêu vào trang web của bạn mỗi tháng. Đặc biệt là nó miễn phí.
 

1.2 PodCast


Podcast giống như việc làm các chương trình radio của riêng bạn. Tuy nhiên thay vì phát trực tiếp trên radio hay internet, nó thường được ghi âm trước và publish vào một thư mục như iTunes hay SoundCloud.

9 nền tảng podcast phổ biến

Hàng triệu người dùng đang nghe podcast và hầu hết trong số họ sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để đăng kí các podcast yêu thich của họ.

Nếu podcast của bạn được publish trong thư mục iTunes thì bất kì các cũng có thể đăng ký từ bất kỳ đâu trên thế giới và nghe nội dung của bạn.

Đặc biệt, thư mục iTunes hoạt động như một công cụ tìm kiếm. Vì thế nếu bạn có các từ khóa phù hợp thì có thể tăng trưởng tỷ lệ chuyển đổi lên đáng kể.

Khi bạn publish một tập mới, thư mục sẽ được cập nhật và tập mới sẽ tự động được gửi đến tất cả những người đăng kí của bạn.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược podcasting marketing:

1. Bắt đầu một podcast với một chủ đề thu hút các đối tượng mục tiêu.
2. Publish các file này và quảng bá chương trình để xây dựng một nền tảng người đăng kí phù hợp.
3. Sử dụng các lời kêu gọi hành động trong podcast của bạn để chuyển đổi người nghe thành khách hàng tiềm năng và người mua.

Podcasting hiện nay đang bùng nổ về mức độ phổ biến vì hiệu quả của nó trong việc chuyển đổi người nghe thành khách hàng tiềm năng và người mua.

Nếu bạn tạo được một podcast thành công, bạn có thể tạo ra hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn lượt tỉn xuống mỗi tháng, đó là cơ hội vô cùng lớn.

86 % người nghe podcast nghe tất cả hoặc hầu hết các tập. Trung bình họ nghe 5 chương trình mỗi tuần. Điều đó chứng tỏ nếu content bạn tốt bạn có thể đẩy các đối thủ của mình ra xa khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, có một cách khác để tiếp cận thị trường mục tiêu mà không cần tạo podcast cho riêng bạn. Bạn có thể tham gia các podcast có sẵn với có đối tượng khán giả mà bạn đang tìm kiếm và tham gia chúng với tư cách là khách mời.

Tuy nhiên, bạn cần có lí do để người dẫn chương trình đưa bạn vào chương trình của họ. Có một cuốn sách là cách tốt nhất để bạn có thể dễ dàng tham gia. Bởi vì chắc chắn họ mong muốn bạn mang lại giá trị cho khán giả của họ.
 

1.3 Youtube


Youtube là nền tảng video lớn nhất trên thế trên internet. Nó cũng hoạt động như một công cụ tìm kiếm cho hàng trăm triệu người.

Bất cứ ai đều có thể bắt đầu một kênh Youtube, publish video và thu hút người đăng ký.

Giống với podcasting và thư mục iTunes, Youtube hoạt động như một công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn có thể xây dựng, thu hút lượng khán giả trực tiếp thông qua nên tảng mà không cần thông qua bất kì nên tảng nào khác.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược marketing trên Youtube:

1. Bắt đầu một channel miễn phí trên Youtube.
2. Publish video chất lượng cao thu hút thị trường mục tiêu của bạn và hiển thị chúng trong tìm kiếm của Youtube.
3. Sử dụng nhiều cách khác nhau để kêu gọi hành động, chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Bạn có được gì từ nền tảng này. Youtube có trung bình 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Họ xem video trung bình hơn một giờ mỗi ngày (và đó chỉ là trên thiết bị di động).


Người xem Youtube thường có xu hướng rất trung thành. Nếu họ thích content của bạn, họ sẽ đăng ký và tiếp tục quay lại channel của bạn nhiều lần. Đó chính là cách tuyệt vời để xây dụng KLT.

Một ưu điểm khác của Youtube là khả năng phát trực tiếp tới khán giả của bạn. Khi bạn phát trực tiếp, Youtube sẽ ưu tiên content của bạn và cho mọi người biết rằng bạn đang live. Điều này có thể để bạn được chú ý hơn và cho phép bạn thu hút được nhiều khán giả phù hợp.
 

1.4 Webinars (hội thảo trực tuyến trên web)


Webinar là bài thuyết trình được ghi lại từ trước đó.

Webinar training kiến thức cũng là một chiến lược marketing online hiệu quả

Điều này nghe có vẻ siêu công nghệ, tất cả những gì bạn cần là một webcam, micro và phần mềm Webinars cơ bản.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược webinar marketing:

1. Tạo một lớp miễn phí về chủ đề mà thị trường mục tiêu quan tâm và khiến họ đăng kí tham gia.
2. Dạy (thông thường từ 30 – 90 phút).
3. Tiến gần đến sản phẩm của bạn thông qua việc gián tiếp đề cập đến chúng

Nhiều người có được thành công lớn thông qua chiến lược webinars và bán hàng gián tiếp. Không có quy tắc nào chắc chắn và nhanh chóng. Bạn cần thử nghiệm xem chiến lược nào phù hợp nhất với khán giả của mình.

Nó còn phù thuộc vào sản phẩm mà bạn đang bán. Nếu bạn có một sản phẩm phần mềm, bạn có thể dạy một khái niệm đòi hỏi phần mềm của bạn và khán giả sẽ tự nhiên thấy sức mạnh của phần mềm và muốn mua.

Nếu bạn bán một sản phẩm thông tin, bạn có thể cần một chiến lược khó hơn để có được kết quả tốt.

Không có gì là lạ khi webinars có doanh thu lên đến hàng chục nghìn đô la hoặc thậm chí hàng trăm tùy thuộc vào quy mô đối tượng.

Dưới đây là một số điều bạn cần ghi nhớ về webinars:

Trừ khi bạn có sẵn một đối tượng tiềm năng nào đó, còn không, rất có thể bạn phải trả tiền để thu hút khách hàng tiềm năng đến kênh hội thảo của mình.

Webinars có tỷ lệ hiển thị trên mạng là khoảng 30%. Để có được 100 người trực tiếp trên hội thảo của bạn, bạn cần phải có khoảng 300 người đăng ký.

Không phải lúc nào bạn cũng có được doanh số trong lúc diễn ra webinar. Nó còn có thể đến từ những ngày tiếp theo đó. Cái bạn cần là một hệ thống theo dõi tốt.

Có nhiều định dạng khác nhau trên webinar. Bạn cần thử nghiệm nhiều trong số chúng để xem định dạng, chủ đề nào và cách truyền đạt nào phù hợp nhất với khán giả của bạn.

Webinar có xu hướng hoạt động tốt hơn nếu chúng được kết hợp tốt với email marketing.

Một lợi ích khác của webinar là nếu bạn thực hiện chúng tốt, bạn có thể tạo được cái gọi là “evergreen webinar”. Bạn thậm chí còn có thể tự động hóa các email trước hội thảo và email theo dõi sau hội thảo.

Khi đã hoàn thành xong, bạn sẽ hướng traffic đến kênh webinar tự động và có thể bán hàng ổn định mà không cần thực hiện thêm bất kỳ công việc nào.
 

Chiến lược marketing online #2: Email marketing


Email marketing là một trong những kênh online marketin hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp, đó chính là động lực số 1 để bán hàng online.

Lý do mà email marketing hiệu quả là vì nó mang đến cho bạn khả năng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng theo thời gian.

Đối với nhiều doanh nghiệp, như những doanh nghiệp bán phần mềm hay các sản phẩm thông tin, chu kì bán hàng thường dài hơn và đòi hỏi KLT đáng kể. Điều đó có nghĩa rằng bạn cần phải giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng của mình trong một thời gian dài. Email là công cụ tốt nhất để thực hiện việc này.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược email marketing:

1. Tạo một thài khoản với một email service provider.
2. Xây dựng danh sách email của bạn và sử dụng email segmentation để tiếp cận đúng khách hàng.
3. Gửi email cho danh sách của bạn với nội dung thông điệp thu hút họ và nuôi dưỡng họ. Cùng với đó là sử dụng lời kêu gọi hành động để thúc đẩy doanh số.

Làm thế nào là hiệu quả? 80% các chuyên gia bán lẻ chỉ ra rằng marketing qua email là cách hiệu quả nhất để duy trì các khách hàng lớn nhất của họ. Theo VentureBeat, marketing qua email tạo ra trung bình 38 đô la doanh thu cho mỗi 1 đô la chi phí.

Trong tất cả các chiến lược marketing thì email marketing là lựa chọn số một của tôi. Đó là điều bạn hoàn toàn phải làm nếu bạn không muốn để tiền trên bàn.
 

Chiến lược marketing online #3: Social media (organic)


Kết thúc phần content và email marketing, tôi sẽ đưa bạn đến với social media marketing.

Về mặt kĩ thuật bạn có thể thực hiện content marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng ngoài ra social media còn có nhiều lợi ích hơn thế.

Thống kê tỉ lệ người dùng trên các kênh social media marketing

Một điều bạn cần ghi nhớ là trên mỗi nền tảng social media sẽ có một nhóm đối tượng khác nhau nên chúng yêu cầu một chiến lược độc đáo.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược marketing online hiệu quả:

1. Thiết lập sự hiện diện của bạn trên các nền tảng social media nơi mà thị trường mục tiêu đang ở đó.
2. Thu hút sự chú ý của khán giả bằng nhiều cách như giải trí, nội dung hữu ích,…
3. Tạo các bình luận trực tiếp cho khán giả của bạn, nắm bắt chúng và thêm vào danh sách email. Từ đó tạo doanh thu gián tiếp từ việc xây dựng thương hiệu.

Bí quyết để thành công thông qua social media là trước tiên hãy suy nghĩ như một người dùng, sau đó hãy suy nghĩ như một marketer.

Một trong những nhược điểm của social media là hầu hết các nền tảng ngoài Pinterest đều không được xây dụng để trở thành một công cụ tìm kiếm. Do đó, nội dung trên social media có vòng đời rất ngắn.

Ví dụ khi bạn tạo một bài đăng trên Facebook, bạn có thể nhận được 72 giờ tương tác cho bài viết đso trước khi nó biến mất.

Điều này trái ngược hoàn toán với việc viết blog, nơi mà bài viết có thể được xếp hạng và thu hút hàng ngàn khách hàng truy cập trong nhiều năm.

Một nhược điểm khác của social media là bạn đang xây dựng chiến lược của mình trên nền tảng mà bạn không sở hữu. Đây luôn là một vấn đề tiềm ẩn, vì các nền tảng này có thể hạn chế khả năng tiếp cận người dùng của bạn hoặc thậm chí tính tiền nếu bạn muốn tiếp cận họ.

Điều này xảy ra trên rất nhiều kênh truyền thông xã hội mà trong đó Facebook là phổ biến nhất.

Mặc dù tồn tại nhiều nhược điểm nhưng social media vẫn mang đến rất nhiều hiệu quả như một kênh online marketing.

Dưới đâu là tổng quan sơ bộ về một số kênh social media phổ biến nhất hiện nay:
 

Facebook:


Người dùng Facebook có 53% là nữ và 47% là nam. 87% người dùng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 29. Đây là một trong những nền tảng linh hoạt và năng động nhất về content và cách tương tác với mọi người. Đây cũng là nền tảng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất hiện nay.

Profile cá nhân và các group Facebook là các khía cạnh rât hiệu quả của nền tảng này (ngoài ra còn có quảng cáo Facebook mà tôi sẽ trình bày sau).
 

Instagram


Instagram được sử dụng bởi 31% phụ nữ Mỹ và 24% nam giới. 59% người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29 và 33% người dùng trong độ tuổi từ 30 đến 49.

Nền tảng này chủ yếu tập trung vào ảnh và video và khả năng tạo bài viết công khai, video trực tiếp và gửi tin nhắn riêng tư.
 

Twitter


Mạng xã hội Twitter có 37% người dùng có độ tuổi từ 18 đến 29 và 25% người dùng có độ tuổi từ 30 đến 49. 24% người dùng là nam và 21% người dùng là nữ.
 

Linkedin


Trong những năm gần đây, LinkedIn đã mở rộng nền tảng của họ nền tảng và hiện là một kênh mạnh mẽ để marketing online hiệu quả nếu bạn muốn tiếp cận doanh nghiệp, người lao động.

28% người dùng Linkedin là nam và 27% là nữ.

Theo nghiên cứu, 44% người dùng Linkedin kiếm được hơn 75.000 đô la mỗi năm. Linkedin hiện có “wall” và “feed” tương tự với cách hoạt động của Facebook. Ngoài ra, còn có các group để bạn tham gia và đăng bài như một hệ thống nhắn tin riêng hoạt động mạnh mẽ.
 

Meetup


Đây không phải là một nền tảng social media truyền thống. Thay vì tương tác online 100%, Meetup.com tạo điều kiện cho bạn tương tác offline bằng cách cho phép bạn tạo các nhóm cục bộ. Tôi vẫn xem Meetup là một kênh marketing online hiệu quả vì hầu hết việc tổ chức và tuyển dụng được diễn ra online.

Tất cả những số liệu thống kê trên được cung cấp bởi Omnicore Agency.
 

Chiến lược marketing online #4: Paid Online Advertising


Paid Online Advertising là một chiến lược marketing online truyền thống. Thay vì tìm kiếm traffic, khách hàng tiềm năng và bán hàng thông qua các phương pháp thông thường như content marketing và social media thì bạn chỉ cần mua traffic.

Russell Brunson, một online marketer xuất sắc, rất nhiều lần đã đưa ra quan điểm rằng doanh nghiệp có thể tiêu tốn rất nhiều để có được một khách hàng.

Ông đã xây dựng một đế chế khổng lồ trị giá hàng triệu đô la trong một khoảng thời gian rất ngắn chủ yếu thông qua các kênh quảng cáo trả tiền (với vốn đầu tư mạo hiểm bằng không).

Điều sai lầm của tôi là khi bắt đầu đã đặt ra câu hỏi rằng: “ Tôi phải chi cho cái gì để số tiền cho quảng cáo là ít nhất?”
Đáng lí ra tôi phải tự hỏi rằng: “Những gì tôi có thể chi nhiều nhất cho quảng cáo?”

Russel Brunson

Lí do là vì các marketers sẵn sàng đầu tư để có được khách hàng ngay cả khi họ mất tiền trong lần bán đầu tiên (nó mang lại giá trị cả đời).

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược marketing online hiệu quả:

1. Xác định nơi mà đối tượng mục tiêu thường dành thời gian để online
2. Trả tiền để xuất hiện trước mặt họ
3. Xây dựng một offer có liên quan để tạo ra doanh số, khách hàng tiềm năng hoặc nhận thức về thương hiệu.

Hãy nhớ rằng việc xây dựng một paid advertising funnel khó hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Nó không chỉ mất nhiều thời gian để thử nghiệm, nó còn mất một khoản tiền kha khá để thiết lập và mở rộng quy mô.

Tuy nhiên nếu bạn có tiền và chấp nhận rủi ro thì đây chắc chắn là một chiến lược mà bạn nên theo đuổi.

Dưới đây là những loại marketing online hiệu quả nhất mà bạn nên thử nghiệm.
 

1. PPC Advertising


Tôi đã nói trước đó về content marketing và SEO với mục tiêu giành được vị trí cao trong các công cụ tìm kiếm như Google.

Vâng, nếu bạn có tiền, bạn chỉ cần mua những vị trí tốt.

PPC là viết tắt của từ “pay per click”. Bạn mua một vị trí quảng cáo dựa trên các từ khóa và trả tiền cho mỗi khi ai đó nhấp vào một trang cụ thể mà bạn muốn họ truy cập.

Bạn có thể mua quảng cáo PPC trên hầu hết các công cụ tìm kiếm lớn như Facebook, Twitter, Linkedin, v.v.

Facebook là một nơi đặc biệt phổ biến thường được chạy quả cáo PPC vì các tùy chọn mục tiêu và loại quảng cáo rất tiên tiến của Facebook.
 

2. Social media advertising


Nếu bạn đang làm việc để tăng lượng khán giả truyền thông xã hội của mình bạn có thể sử dụng social media advertising có trả tiền để tăng lượng người theo dõi.

Ví dụ: bạn có thể chạy quảng cáo để nhận được nhiều người đăng kí hơn trên Youtube.

Ngày xưa, mọi người sẽ trả tiền để xuất hiện trên Facebook và xây dựng những người theo dõi trang Facebook của họ. Tuy nhiên, tôi không khuyên bạn làm điều này vì nó có thể giảm đi phạm vi tiếp cận hữu cơ của các page.

Bạn có thể sử dụng chiến lược này nếu tất cả những gì bạn quan tâm là hình ảnh thương hiệu của bạn. Nó sẽ không có bất kì mục đích nào khác.
 

3. Re – targeting advertising


Một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả và dễ bắt đầu nhất là re-targeting advertising hay còn được gọi remarketing.

Facebook và Google là hai nền tảng phổ biến nhất để re-targeting advertising. Đây là một phương thức quảng cáo cho phép bạn hiển thị lại nội dung quảng cáo cụ thể cho những người đã truy cập trang web của bạn.

Bạn thậm chí còn có thể chỉ chạy quảng cáo cho những người đã truy cập một trang cụ thể trên web của bạn.

Nếu bạn đã từng truy cập một trang lớn như Victorias Secret hoặc một cái gì đó. Sau đó quảng cáo của họ bắt đầu theo bạn trên internet (trên các trang tin tức, Facebook,…) thì bạn đã thấy được các mà re-targeting hoạt động.

Việc re-targeting đơn giản như đặt một dòng code trên trang web của bạn, thiết lập một số đối tượng tùy chỉnh, tạo quảng cáo và đặt ngân sách của bạn.

Bạn có thể re-targeting với mức giá ít nhất là 5 đô la/ ngày và nó có hiệu quả cao vì bạn đang chay quảng cáo với đối tượng tốt hơn – những người ít nhất một lần quan tâm đên thương hiệu của bạn.
 

4. Tài trợ Podcast


Tôi đã nói với bạn về cách sử dụng podcast hiệu quả trong việc xây dựng KLT và tôi cũng khuyên bạn nếu có thể hãy trở thành những khách mời cho một số podcast nhất định trong thị trường của mình nếu bạn không muốn bắt đầu với một podcast của riêng mình.

Tuy nhiên đó không phải là lựa chọn duy nhất. Hầu hết các podcast lớn trên thị trường đều có mục tài trợ mà bạn có thể chi tiền cho họ.

Họ sẽ thực hiện một quảng cáo để đưa sản phẩm hay dịch vụ của bạn đến với khán giả của họ như một đề xuất.

Đó là một trong các hình thức marketing online hiệu quả cao vị bản chất của podcast là khán giả của họ được tổ chức và nuôi dưỡng.

Một điều nữa mà tôi khuyên bạn khi sử dụng phương thức này là thay vì kêu gọi khán giả đến với website của bạn thì hãy bảo họ nhắn tin một mã nào đó đến số điện thoại của công ty để nhận được chi tiết ưu đãi. Lí do là vì hầu hết người dùng nghe podcast trên điện thoại và trên đường đi.

Vì thế bằng cách này không chỉ thuận tiện mà bạn còn có được số điện thoại, email của họ. Tiếp sau đó bạn có thể dùng SMS marketing, email marketing để theo dõi cho đến khi bán được hàng.
 

5. Influencer Advertising


Chúng ta đang sống trong một thời đại công nghệ trực tuyến. Đây là thời đại mà bất kì ai cũng có thể xây dựng một lượng lớn người theo dõi trên social media hay internet nói chung.

Nếu những người này bảo khán giả của họ mua một thứ gì đó, khán giả của họ sẽ mua nó. Nếu họ bảo khán giả của họ theo dõi ai đó, khán giả của họ sẽ theo dõi người đó.

Tất nhiên điều đó không đúng 100% nhưng quả thật chúng có rất nhiều ảnh hưởng. Hiểu được điều này, không có gì ngạc nhiên khi các influencers bán sự ảnh hưởng của họ cho các marketers. Bạn có thể trả tiền cho một số người có ảnh hưởng để họ đề cập đến sản phẩm hay thương hiệu của bạn từ đó tạo doanh số.

Hai nền tảng có ảnh hưởng nhất hiện này là Instagram và Youtube.

Những influencers có số lượng lớn người theo dõi thường sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên bạn có thể trả tiền cho những người có lượng theo dõi ít hơn nhưng vẫn có tác động đến một số đối tượng khán giả nhất định với giá rất rẻ. Đôi khi bạn chỉ cần cung cấp cho họ những sản phẩm miễn phí để đổi lấy việc đề cập của họ.
 

Chiến lược marketing opnline #5: Liên doanh


Mặc dù việc trả tiền cho những influencers là một ý tưởng tốt để thúc đẩy bạn và tạo doanh số. Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn cũng có thể xây dựng các mối quan hệ với họ để mở ra cánh cửa hợp tác.

Mục tiêu ở đây chính là mượn khán giả của người khác để phát triển thương hiệu bản thân và tạo doanh số.

Tại sao lại phải xây dựng số lượng khán giá lớn ngay từ đầu mà không mượn họ từ người khác? Đó chính là sức mạnh của liên doanh – Kevin Michael Geary

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược liên doanh:

1. Kết nối với những người có ảnh hưởng để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa
2. Cùng tạo một sản phẩm hoặc một phần content (webinar, hướng dẫn,…)
3. Đồng quảng cáo những gì bạn đã tạo (chủ yếu là qua email, social media, nhưng cũng có thể là paid ads,…)

Liên doanh có thể là một trong những cách nhanh nhất để phát triển và mở rộng quy mô.

Nếu bạn có đối tượng 50 nghìn người và hợp tác với ai đó có đối tượng 100 nghìn hay 150 nghìn, bạn sẽ thấy được lợi nhuận khổng lồ trong số lượt theo dõi của mình và doanh số cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, những influencers nối tiếng họ sẽ không muốn hợp tác nếu bạn không là ai cả. Nó không mang lại ý nghĩa kinh tế nhiều đối với họ (trừ khi họ thích bạn).

Nếu bạn có 1000 người theo dõi, hãy tìm ai đó có 3000 – 5000 người theo dõi và hợp tác với họ.
Tương tự nếu bạn được tới 5000 người theo dõi, hãy tìm những người có 10.000 hoặc 15.000 người follow.
Mỗi khi bạn thực hiện chiến dịch này, bạn sẽ có thêm một lượng lớn người theo dõi vào dự án riêng của mình.

Tip: Tạo ra một podcast là một cách tuyệt vời để kết nối với những người có ảnh hưởng. Bắt đầu bằng cách cho họ tham gia các chương trình của bạn và giới thiệu họ với khán giả của bạn, sau đó bắt đầu xây dựng mối quan hệ.
 

1. Tận dụng Affiliates


Một trong những cách phổ biến của mô hình liên doanh là affiliate marketing. Nó mang lại cho bạn phần trăm doanh số để quảng bá sản phẩm.

Đối với các sản phẩm thông thường, hoa hồng thường dưới 20%.

Đối với các sản phẩm kĩ thuật số, hoa hồng hầu như không bao giờ thấp hơn 25% và có thể lên tới 100% (rất nhiều người cung cấp 100% hoa hồng cho một số sản phẩm nhất định vì họ chỉ muốn khách hàng tiềm năng để thúc đẩy việc bán hàng).

Thật dễ dàng để tạo một chương trình affiliate nhưng không phải lúc nào cũng dễ chạy. Tìm kiếm các affiliate phù họp có thể khó khăn và cần rất nhiều thời gian cũng như đòi hỏi một số chuyên môn nhất định.

Tuy nhiên, nếu bạn tạo ra một chương trình affiliate thành công bạn sẽ có thể mang sản phẩm và thương hiệu của mình đến với khán giả của người khác khi họ làm việc để quảng bá cho bạn và kiếm tiền hoa hồng.
 

2. Contest Marketing


Một phần khác của liên doanh là contest marketing – tiếp cận và dẫn đầu bằng cách đưa ra một cuộc thi online.

Mặc dù bạn có thể tự mình chạy các cuộc thi tuy nhiên nó sẽ thành công hơn nhiều nếu bạn hợp tác được với những người có ảnh hưởng. Bạn có thể tặng những món quá của riêng bạn, tặng sản phẩm của các thương hiệu khác hoặc kết hợp cả hai.

Nếu bạn có thể tạo ra một cuộc thi thật sự thành công thì những thương hiệu khác sẽ thường đóng góp để họ có thể tham gia. Khi đó, không chỉ khán giả của bạn mà khán giả của họ cũng theo dõi cuộc thì và mang lại cho bạn một cú hích lớn.

Tôi đã chạy các contest để xây dựng trang mạng xã hội, phát triển danh sách email, và thu thập, phân tích, xếp hạng đánh giá podcast và thu được hiệu quả.
 

Chiến lược marketing online #6: Mobile App Marketing


Tôi cũng thẳng thắn và cho bạn biết rằng tôi không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực mobile app.

Tuy nhiên, tôi hiểu được chiến lược cơ bản với nó. Đồng thời tôi cũng nhận ra rằng mobile app marketing là một trong những cách marketing online hiệu quả hàng đầu năm 2019.

Google, iTunes, Pinterest và YouTube, Apple App Store và Google Play Store là các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn tạo một ứng dụng thích hợp với doanh nghiệp mình thì người dùng có thể tìm kiếm nó.

Nếu ứng dụng của bạn siêu hữu ích hoặc giải trí cao thì mọi người sẽ nói về nó và từ đó nó được lan rộng hơn.

Bạn có thể viết blog về ứng dụng của bạn. Bạn có thể được mời để nói về ứng dụng trên podcast. Bạn có thể dùng chúng để liên doanh.

Đó không chỉ là marketing. Ứng dụng đó có thể là một nguồn doanh thu trực tiếp của doanh nghiệp. Ngay cả một ứng dụng miễn phí cũng có thể tạo ra hàng tấn doanh thu bằng quảng cáo hoặc mua hàng trong ứng dụng. Đó là tiện ích bổ sụng hoặc nâng cấp cho các phiên bản trả phí bên trong ứng dụng.

Đây là 3 bước cơ bản cho chiến lược Mobile App Marketing :

1. Lập kế hoạch, thiết kế và phát triển một ứng dụng hữu ích trong thị trường của bạn (thường có thể là mua hàng miễn phí qua app)
2. Để ứng dụng của bạn được chấp nhận vào App Store hoặc Google Play Store và bắt đầu đưa người dùng mới vào.
3. Sử dụng ứng dụng để đạt được hiển thị thông qua các kênh marketing khác nhau và thúc đẩy doanh thu từ việc mua hàng trực tiếp trong app

Hai nhược điểm của chiến lược mobile marketing app này là nó cực kì tốn kém và khó có thể tìm được nhà phát triển chất lượng mà bạn có thể tin tưởng.

Trước khi bắt đầu, bạn nên kiểm tra những app có sẵn khác, thực hiện một loạt nghiên cứu thị trường để đảm bảo ý tưởng của bạn là hữu ích.
 

Sử dụng công cụ cần thiết để thành công với online marketing


Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong việc thực hiện các chiến lược marketing online của mình tùy thuộc vào các kênh marketing mà bạn sử dụng.

Mỗi loại công cụ sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn khác nhau.

Ví dụ : bạn cần tìm một nhà cung cấp dịch vụ marketing qua email để thực hiện chiến lược này đúng cách. Tuy nhiên tất cả chúng đều có các tính năng, tùy chọn, mức giá khác nhau, vậy bạn nên chọn cái nào ?

Bạn nên tìm lời khuyên từ những người đi trước để có được quyết định sáng suốt nhất.
 

Làm thế nào để tôi có thể tạo ra chiến lược online marketing cho doanh nghiệp của mình ?


Hiện nay có rất nhiều mẫu chiến lược online marketing mà theo tôi nó quá cồng kềnh. Theo tôi cách tốt nhất để làm được điều này là :

1. Biết tất cả các lựa chọn của bạn là gì – khảo sát thị trường
2. Nhận lời khuyên từ một người thật sự hiểu về doanh nghiệp và mục tiêu của bạn để đưa bạn đi đúng hướng thay vì lãng phí quá nhiều thời gian và tiền bạc.

Trên đây là hướng dẫn tổng quan về online marketing. Nó giúp bạn có một cái nhìn tổng thể về mọi thứ. Tuy nhiên, không ít trong số bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp vì điều này.

Đừng ngần ngại hãy đặt bất kì câu hỏi nào mà bạn thắc mắc vào phần bình luận. Tôi sẽ giúp bạn trả lời nó.

Kết luận


Hy vọng qua bài viết này, bạn hiểu chính xác các khái niệm marketing online là gì cũng như chiến lược marketing online là gì và 5 lợi ích mà marketing online mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Và quan trọng hơn nữa là bạn có thể áp dụng được 6 chiến lược marketing online hiệu quả vào chiến dịch marketing của mình.

Chúc bạn thành công!